Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Mừng sinh nhật đại thọ lần thứ 99 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2010)

Hình vẽ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên bìa tạp chí Time, ngày 15-5-1972.

Võ Nguyên Giáp (sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911) là một nhà chỉ huy quân sự và nhà hoạt động chính trị Việt Nam. Là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông chỉ huy chính trong chiến tranh Đông Dương (1946–1954) và chiến tranh Việt Nam (1960–1975). Ông tham gia vào nhiều chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới thu đông 1950, Trận Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ông là nhà chỉ huy quân sự nổi bật nhất bên cạnh Hồ Chí Minh trong suốt cuộc chiến và lãnh đạo nhiều chiến dịch lớn cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Ông từng là một giáo viên dạy sử, nhà báo và từng giữ các chức vụ: ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Quân ủy Trung ương, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ông cũng nổi tiếng vì đã sống thọ hơn tất cả tổng thống Hoa Kỳ và hầu hết tướng lĩnh nổi bật trong chiến tranh Việt Nam.

Ducan Townson, tác giả cuốn Những vị tướng lừng danh xuất bản ở London, đã viết: “Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua, từ thời Alexandre Đại đế đến Hannibal rồi đến thời cận hiện đại với Kutuzov, Jukov..., những người đã có chiến công tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh”...

Hình ảnh anh hùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã không chỉ in sâu vào lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Một người cộng sản kiên trung, trung thành với Đảng, với dân. Nếu không có ông đã không có chúng ta ngày nay. Hãy cùng River's Subtitles chúc mừng sinh nhật Đại tướng nhé.

Happy Birthday to General Vo Nguyen Giap!

Bài viết có sử dụng nguồn: Wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét